Monday, January 11, 2010

Tulang panagot part 2

Tinta
ni sanilyn gianan

bakit nanghihinayang ako?

sa dumi ng tinta sa iyong baro

nagkalat-kalat ang itim

sa kanina lang puti mong kwelyo.



bakit gusto kong linisin

ang mga papel na buringisin

na tangan mo sa mesa

simula umaga 'gang takipsilim?



bakit kasi ako ang maayos

sa magulo mong mundo

at ako ang tuwid

sa baliko mong isip.



ngunit di ko maikakaila

na sa iyong tula, napaibig.

kahit walang kanin ang maabot

sa aking bibig.



at kahit magkagula-gulanit

ang kwarto mong maliit

sa pagsusulat ng mga musa ng pag-ibig

dahil doon may hininga ka, may tinatagumpay pilit



kaya't isasalansan ko pa rin

mga papel na tangan ang iyong obra

tatanggalin ang patak ng tinta sa damit

ngunit hinding hindi ang tinta ng iyong pag-asa

na bukas makalawa

malilimbag sila

at mapapasaiyo rin ang Palanca.


----> Marco

pangarap kahit na mapasa rurok pa man
nung mataas na ulap na tinatanaw
walang pasubaling kayang magagap
buong loob lamang ang ating kailangan

salamat may tulad mong nakauunawa
sa tulay na binubuo ng manggagawang makata
na nakakakita ng walang maliw na ligaya
sa likod ng dilim naroroon ang laya

sarap siguro makapag asawa ng makata ano?? hehehe

tula ng tula sabi ni tata




Wish ko lang
ni guru pitka (fw member )

Hiling ko lagi ang mapasaya ka

walang ibang iniisip kundi ang madulutan ka ng tuwa

Biloy sa iyong pisngi, ngiti sa iyong mga labi

Inaasam kong makita sa ‘yo yan palagi



‘Yoko nang maranasan mo ang sakit mung nadama

Di ako papayag na ang pagluha ay muli mong matamasa

Di na mangyayari sa yo ang ginawa ng ex mo na walang kwenta

Andito na ko, ang sa iyo’y laging magmamahal at mag-aalaga



Sa totoo lang hindi ko alam ang aking gagawin

Hindi ko din alam kung paano ko uumpisahan

Kaya ko bang ang hapdi at kirot sa puso mo ay alisin?

Yan ang tanong na lumilipad sa aking isipan…



Ang alam ko lang mahal kita, ikaw ang laman ng puso ko

Kung bubusisiin ito, makikita mo ikaw ang nasa loob nito

Pumikit ka man, tiyak mararamdaman mo

Pagmamahal na wagas, yan ang alay ko sa iyo



Ako ang magpapahid ng luha sa iyong mata

Magpapagaan ng pakiramdamdam mo sa tuwi-tuwina

Di ako titigil, di ako magsasawa hanggang makapag-move-on ka

Hanggang makalimutan mo na siya at sabihin na "Ako'y O.K. na!"



Hindi na ako mangangako bagkus gagawin ko na lng

Hindi ito mapapako, ipaparamdam ko na lang

ang pag-ibig ko sa iyo na tapat at totoo,

Sana ngayon ay tanggapin mo….



----> Marco

basta ang pagsintang tapat at totoo

pag iyong pinairal sa puso mo katoto

hayaan mo ano man maganap sa mundo

tiyak tagumpay ang makakamit mo

at kung hindi man dumating ang matamis na sandali

at itong iniirog mo'y di ka ata mapansin

hayaan mo nakikiramay sanlibong taong langit

iluha mo't didinggin ka maghuhulog ng pamalit


----> guru pitka
SALAMAT SA LIWANAG


salamat at naramdaman mo aking daing

naintindihan ang nilalaman at ang gusto kong iparating

sana tagumpay nga ang aking makamit

para mafeel ko ang langit..

para maramdaman ko na ako'y nasa alapaap

at magkaroon ako ng buhay na walang humpay sa sarap

sana magkatotoo, eto ang aking pangarap

upang siya na ang makasama ko sa hinaharap....


---- pasintabi kay guru pitka sa pagkakalathala nito dito

No comments:

Post a Comment