Tuesday, December 29, 2009

Langit sa Kristal na Tubig




















Nanalamin sa kristal na tubig

sa linaw nito'y napagtanto

kay lapit lang pala ng panaginip

ang langit at buwan ay naroroon din

kayang abutin pati mga bituin,

na nagniningning sa dilim ng gabi.



ang buwan na sa liwanag ay nakaka-akit

ng mga magsing-irog na nagliliwaliw

isang dipa lamang itong layo sa akin.

isang dangkal nga lamang kung tutuusin.

malamang maiinggit,mga hangal na nagnanais

maangkin ang taglay na pangrahuyo ng langit.



kaya sumubok agad at mabilis

ginagagap ng kamay ang aking hangarin

e bakit nga ba't hindi? kung ito'y napakalapit

abot kamay lamang sa aking panoorin

oras ay di dapat masayang na labis

baka may makatuklas maagaw pa sa akin.



ngunit ng madampian na ng aking mga kamay

biglang nabigo ang lahat ng pag-asam

sa aking mata pala ay panlinlang

langit ay ganoon lang pala kadaling mamasdan

abot tanaw,ngunit libong layo ang pagitan

sa atin ditong lupang tungtungan.



No comments:

Post a Comment